Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

7 thói quen khiến bạn già trước tuổi [chống lão hóa da]

Những thói quen xấu vô tình đang đẩy nhanh quá trình lão hóa khiến bạn già đi trông thấy.

Một làn da đẹp, tươi tắn mịn màng luôn là biểu hiện của tuổi trẻ. Bạn có thể nhận biết quá trình lão hóa nhanh hay chậm ở cơ thể qua làn da của mình. Từ tuổi 20, phụ nữ đã xuất hiện những triệu chứng của lão hóa, tuy nhiên sau tuổi 30, quá trình lão hóa mới thể hiện rõ rệt trên gương mặt, làn da, mái tóc, dáng đi...Dấu hiệu lão hóa nhanh cho thấy:

- Da kém đàn hồi.

- Xuất hiện nhiều nếp nhăn vùng trán, mắt, khóe miệng.

- Lỗ chân lông to hơn, dầy hơn.

- Khô mắt, mắt lờ đờ mệt mỏi. 

Dưới đây là những thói quen âm thầm gây nên tình trạng lão hóa sớm ở cơ thể chúng ta.

Nếp nhăn quanh miệng

Nếp nhăn quanh mắt

1.Thức khuya

Thức khuya khiến cho tất cả các bộ phận trên cơ thể bị hoạt động quá sức. Da tiết nhiều chất bã nhờn hơn dẫn đến lỗ chân lông nở rộng. Thông thường là khoảng từ 10-11 giờ đêm da ở trong trạng thái dưỡng và hồi phục. Nếu như thường xuyên thức khuya sẽ làm rối loạn hệ tuần hoàn bình thường của việc trao đổi chất và hệ thống thần kinh, sẽ khiến cho da bị khô, sạm. Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, tiêu hóa kém dẫn đến việc hấp thu các chất dinh dưỡng bị đình trệ. Thiếu ngủ sẽ khiến cho mạch máu luôn ở trong trạng thái căng thẳng, không cung cấp đủ máu cho tai giữa, ảnh hưởng rất lớn đến thính giác.

Giải pháp
:
Cần chấm dứt ngay thói quen thức khuya. Nếu phải thức làm việc theo ca đêm thì nên có chế độ dinh dưỡng đặc biệt, bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể liên tục.

2. Máy lạnh
Máy lạnh (điều hòa) gây nên tình trạng sạm da rõ rệt, do cơ thể thường xuyên ngồi trong phòng kín, thiếu không khí và ánh sáng mặt trời. Nếu ai có làn da khô thì lại càng khô hơn. Da dầu phải điều tiết nhiều hơn, tăng lưu lượng tuyến nhờn tiết ra trên bề mặt, đẫn đến tắc ứ lỗ chân lông gây viêm nhiệm, mụn bọc, mụn mủ.

Nhiều phụ nữ da tái xanh, môi nhợt nhạt vì ngồi 8 tiếng trong phòng điều hòa. Khi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, da lại phải thay đổi cấu trúc để thích nghi, cứ thường xuyên thay đổi như vậy, da nhanh chóng bị lão hóa sớm.

Không chỉ làm xấu làn da, máy lạnh còn dẫn đến nhiều bệnh hô hấp: viêm họng, viêm phế quản...

Giải pháp:
Hạn chế tối đa ngồi trong phòng điều hòa. Nếu bắt buộc phải sống chung với máy lạnh, bạn nên chọn một loại kem dưỡng phù hợp với da của mình hoặc đắp mặt nạ tự nhiên thường xuyên. Bổ sung thật nhiều nước, vitamin qua rau xanh và trái cây.

3. Stress
Tình trạng căng thẳng ảnh hưởng đến tất cả hệ thống làm việc trong cơ thể, biểu hiện rõ rệt nhất là sự mệt mỏi về thần kinh. Da khô sạm, mắt lờ đờ hốc hác. Tinh thần uể oải là kẻ thù số 1 khiến bạn già đi nhanh chóng. Với phụ nữ, thời điểm dễ stress nhất là trước chu kỳ kinh nguyệt khoảng 10 ngày.

Giải pháp:
Nắm rõ quy luật hoạt động tâm lý của bản thân để phòng tránh cho mình không rơi vào tình trạng căng thẳng nặng nề. Tập thể dục thường xuyên giúp bạn tránh xa stress. Có hình thức giải trí phù hợp làm khoan khoái tinh thần: Gặp gỡ bạn bè, xem phim, nghe nhạc... Các loại thực phẩm có tác dụng giảm stress là cá hồi, thịt gà, bắp cải, ca cao, trái cây tươi: cam, táo, nho, dưa hấu...

4. Rượu bia

Rượu bia chứa một lượng cồn lớn không hề tốt cho sức khỏe phụ nữ. Khi uống rượu, bia thường xuyên, gan phải làm việc quá sức làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống tiêu hóa, khiến chúng ta bị rối loạn nội tiết. Khi đó, dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là da mọc mụn, lỗ chân lông lớn, xỉn màu...

Giải pháp:
Hạn chế tối đa rượu bia. Một chút bia có thể tốt cho phụ nữ trong việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhưng nếu quá lạm dụng thì bạn lại già đi nhanh chóng.

5. Lạm dụng mỹ phẩm

Rất nhiều mỹ phẩm chứa những độc tố gây hại cho làn da, cơ thể như corticoid, chì... Một nghiên cứu thị trường mỹ phẩm gần đây cho thấy, ngay cả các loại son của những thương hiệu uy tín cũng chứa lượng chì vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Vì thế bạn nên hạn chế sự lạm dụng mỹ phẩm để tránh cho cơ thể không bị ngộ độc và làn da chậm lão hóa hơn. 

Giải pháp:
Chỉ trang điểm khi thật cần thiết, nên chăm sóc da với những sản phẩm làm đẹp từ thiên nhiên, các loại mặt nạ trái cây, rau củ... rất tốt cho làn da phụ nữ.

6. Cà phê, thuốc lá
Caphein và nicotin là hai hợp chất kích thích các hormone gây nên tình trạng căng thẳng phổ biến ở nhiều người. Đối với phụ nữ, cà phê sẽ thu nhỏ vòng 1 do sự ức chế hấp thu mỡ vào các tế bào của ngực. Thuốc lá gây ra nhiều nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư...

Giải pháp:
Hãy uống trà thay vì cà phê, thuốc lá. Uống thật nhiều nước và ăn nhiều trái cây tươi để hạn chế tình trạng khô da do cà phê, thuốc lá gây nên.

7. Ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời với vô số tia cực tím có lẽ sẽ hủy hoại làn da nhanh nhất. Nó gây nên tình trạng sạm da, khô ráp, xỉn màu, lỗ chân lông to...Trong nhiều trường hợp, tia cực tím có thể gây ung thư da.

Giải pháp:
Che chắn kỹ càng vẫn chưa đủ, bạn phải bôi kem chống nắng khi ra đường, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào khoảng từ 9h -15h mùa hè. Vào mùa thu đông, tuy nắng không gay gắt nhưng hàm lượng tia cực tím vẫn rất nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét